TKP Start UP

ประวัติหน่วยงาน

บ้านหนังสือชุมชน “บ้านคลองคะเชนทร์”

 บ้านหนังสือชุมชน “บ้านคลองคะเชนทร์”


ประเภทแหล่งเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ด้านการศึกษา

ชื่อแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ในชุมชน บ้านหนังสือชุมชน “บ้านคลองคะเชนทร์”

สถานที่ ที่ตั้งของแหล่งเรียนรู้ บ้านคลองคะเชนทร์ หมู่ที่ 3 ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร

บ้านหนังสือชุมชน เป็นแหล่งการอ่าน การจัดกิจกรรมสร้างเสริมการอ่านและการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น ในชุมชน เป็นสถานที่พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สามารถเข้าใช้บริการได้สะดวก มีความเหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และชุมชน โดยมีเจ้าของบ้านหรืออาสาสมัคร ทำหน้าที่ดูแล ให้บริการ และจัดกิจกรรมสร้างเสริม1

บ้านหนังสือชุมชน “บ้านคลองคะเชนทร์” หมู่ที่ 3 ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เป็นบ้านของ ตั้งอยู่ ณ ร้านวังมอเตอร์ไซค์ หมู่ที่ 3 ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร

โดยมีนายวัง ชื่มทิม เป็นผู้ดูแลมุบ้านหนังสือชุมชน การจัดตั้งบ้านหนังสือชุมชน “บ้านคลองคะเชนทร์” เกิดจากการมีส่วนร่วมของหน่วยงานต่าง ๆโดยเฉพาะ กศน.อำเภอเมืองพิจิตร 

ที่เป็นผู้ที่ให้การช่วยเหลือ สนับสนุน กรรมการหมู่บ้าน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน สำนักงาน กศน.จังหวัดพิจิตร กศน.ตำบลคลองคะเชนทร์ ที่ว่าการอำเภอสนามชัยเขต องค์การภาคประชาชน ที่ร่วมกันบริจาคหนังสือ หรือสนับสนุนด้านต่าง ๆ ตามแต่ที่จะดำเนินงานได้มีการนำนักศึกษามาจัดกิจกรรเป็นอาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน ที่บ้านหนังสือชุมชน 

“บ้านคลองคะเชนทร์”อีกด้วย


การจัดการบ้านหนังสือชุมชน “บ้านคลองคะเชนทร์” เน้นชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานส่งเสริมการอ่าน การให้บริการ การพัฒนาปรับปรุงอาคารสถานที่ ภายในบ้านหนังสือชุมชนได้มีการจัดระบบหนังสือให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ เช่น หนังสือนวนิยาย การ์ตูน ธรรมะ นิตยสาร วารสาร บันเทิง ประกอบธุรกิจ โดยคัดเลือกมาจากความต้องการของผู้มาใช้บริการบ้านหนังสือชุมชน มีการปรับเปลี่ยนหมุนเวียนหนังสืออย่างสม่ำเสมอ

มีการจัดบรรยากาศที่ร่มรื่นเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ สะดวก สวยงามเหมาะแก่การให้บริการทั้งภายในและภายนอก ด้านกิจกรรมมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การทำขนมจากน้องๆห้องสมุดประชาชนจังหวัดพิจิตร อ่านต่อ



ผู้เขียน นางสาวศิริเพ็ญ ฟูพงษ์ ครู กศน.ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมืองพิจิตร จังหวัดพิจิตร

อ้างอิง  แนวทางการดำเนินงาน บ้านหนังสือชุมชน


No comments:

Post a Comment